Phố đường tàu

LeHoan

Administrator
Nov 16, 2006
2,350
37
48
Hanoi
www.lehoan.net
PHỐ ĐƯỜNG TÀU !

FB_IMG_1713257763777.jpg
FB_IMG_1713257767025.jpg
FB_IMG_1713257769402.jpg
FB_IMG_1713257771686.jpg
FB_IMG_1713257774568.jpg


Ai đã sống ở Hà nội hẳn không lạ gì chỗ này, dọc theo các tuyến đường tàu Bắc Nam chạy qua Hà nội từ khu vực phố Phùng Hưng qua Điện Biên Phủ, Trần Phú hay dọc theo Cửa nam và qua ga Hàng Cỏ, thẳng phố Khâm thiên theo hướng Giáp bát hai bên đường ray tàu hỏa cư dân sống đông đúc và theo thời gian đã trở thành “phố” mà người ta quen gọi là phố Đường tàu...

Phố Đường tàu ở Hà nội là một con phố đặc biệt, một con phố không dành cho ô tô, mà chỉ dành cho người đi bộ, xe đạp, xe máy và... tàu hoả.

Quả thật cái phố kỳ lạ này có thể nói cả thế giới không đâu có, bạn có thể đi khắp nơi trên trái đất không tìm thấy nơi nào như ở đây. Do diện tích mỗi gia đình nhỏ hẹp, nên người dân phải sinh hoạt cả ở phía bên ngoài, trên đường ray tàu hỏa từ việc phơi quần áo đến rửa bát, nấu cơm và rất nhiều hoạt động khác đều cũng diễn ra ngay trong khu vực hành lang dọc theo đoạn đường sắt này.

Họ sống với cái đó và không còn thấy đó là sự khác biệt cản trở của cái đường ray tàu hỏa cũng như mỗi khi có những đoàn tàu dài hàng trăm mét rầm rầm chạy qua.

Nhà cửa ở đây vây kín hai bên đường ray, không nơi nào đường tàu hỏa và nhà dân lại gần nhau đến như vậy. Mỗi lần tàu chạy qua, khoảng cách giữa đoàn tàu và cửa nhà chỉ tính bằng cen-ti-met.

Người dân ở đây gần như đã quen với tiếng ồn, sự rung lắc để sống chung với nó, họ biết chính xác lúc nào có tàu chạy qua và từ đâu đến. Họ quen với tiếng động, tiếng hú còi và sinh hoạt hàng ngày với nó.

Bởi đã quen với lịch tàu chạy nên những người sống ở đây không coi đó là một mối nguy hiểm và sau khi đoàn tàu chạy qua, người dân lại nhanh chóng trở về với nhịp sống cũ như là không có gì xảy ra, họ gần như không có cảm giác gì khác so với ở nơi khác.

Đã có rất nhiều những vụ tai nạn thương tâm xảy ra nhưng cuộc sống vẫn tiếp diễn, một cuộc sống nguy hiểm mà như người ta nói “quá khổ thành quen”, đến mức độ cảm thấy bình thường và hạnh phúc với sự nguy hiểm đó.

Phố Đường tàu là một nét độc đáo, đặc biệt của Hà nội mà không nơi nào có. Sự mạo hiểm này chính là nét đặc biệt mà không ở đâu có và là điểm thu hút cho sự hiếu kỳ của mọi người ở nơi khác đến nhất là khách nước ngoài mà ai đã trải nghiệm một lần cũng phải lắc đầu kinh sợ và đều phải thốt lên một câu : Chỉ có ở Hà nội...

Tuệ Phong.

Ảnh St.