BÚN THANG !

SolarWinds

Super Moderate
Nov 16, 2006
51,326
25
48
Hanoi
www.hanoiyeu.com
BÚN THANG !

1713890433064.png

Nói đến Phở Hà nội mà không nhắc đến bún Thang thì quả là một sự thiếu sót, bún Thang thể hiện một sự tinh tế, cầu kỳ và đẹp mắt, nó xứng đáng được xếp vào một trong những loại ẩm thực bậc nhất có lẽ còn trên cả Phở của người Hà nội.
Người Hà nội ngày xưa ở nơi kinh kỳ phố thị vào những dịp hoá vàng đầu năm kết thúc của mấy ngày tết Nguyên đán thường hay làm món Bún Thang. Người ta thường nói đó là món ăn tổng hợp của những thứ còn lại trong mấy ngày tết nhưng không vì thế mà không ngon ngược lại nó được nấu rất cầu kỳ và tinh tế, nó thể hiện cái phong cách thanh nhã và rất đặc trưng của ẩm thực người Hà thành.
Sở dĩ người Hà thành gọi là bún Thang bởi vì từ “Thang” để chỉ nhiều thành phần cùng phối hợp với nhau và coi nó như một thang thuốc, cho nên người ta có thể giải thích nguồn gốc tên gọi “bún Thang” theo nhiều cách khác nhau nhưng bún Thang với tôi đơn giản là rất ngon và là đặc sản của người dân Hà thành.
Bún Thang ngon ở hương vị, hấp dẫn bởi màu sắc, có ai đó từng ví bát bún thang giống như một bông hoa ngũ sắc. Để nấu được một bát bún thang người ta phải cần đến hơn 12 loại nguyên liệu, khi ăn còn kèm theo cả chút mắm tôm và một bát bún thang ngon thì không thể thiếu được một thứ đó là tinh dầu cà cuống...
Bún thang thường được làm bằng tôm khô giã bông thành ruốc, thịt gà xé phay, giò lụa, củ dải dầm, trứng muối, trứng tráng và đặc biệt là cách tráng trứng với những sợi trứng vàng óng chỉ lấy từ lòng đỏ được tráng mỏng thái thành sợi nhỏ tơi và các loại rau gia vị. Ngoài ra là những sợi bún bóng mịn, trắng xoá không thể thiếu được làm từ những làng nghề truyền thống ở Hà nội.
Cũng như Phở, một thứ rất quan trọng không thể thiếu được đó là nước dùng trong, ngọt đậm đà và có mùi thơm đặc trưng từ xương gà và tôm he, thứ nước dùng này được người nấu ninh nhừ và hớt bọt một cách rất công phu.
Chỉ tiếc rằng cái hương vị đặc trưng của bún Thang Hà Nội ngày càng mai một và mất dần đi, nó chỉ còn lại trong ký ức của những con người thế hệ trước với đầy những nuối tiếc và hoài niệm.
Nhiều khi đối với tôi sau bao nhiêu năm tháng xa Hà nội việc đầu tiên khi trở về và gần như lần nào cũng vậy đã thành cái khổ lệ là lại được sà vào hàng Phở hay hàng bún Thang nào đó ăn một bát cho nó thỏa cái thèm nhạt thiếu thốn "Hà nội" ở trong lòng...


Tuệ Phong.
Ảnh St.