NGƯỜI XÂY CẦU THẾ HÚC ?

SolarWinds

Super Moderate
Nov 16, 2006
51,410
25
48
Hanoi
www.hanoiyeu.com
Rủ nhau xem cảnh Kiếm hồ
Xem cầu Thê Húc, xem chùa Ngọc Sơn
Đài Nghiên, tháp Bút chưa mòn
Hỏi ai gây dựng nên non nước này.
Ca dao.

1713425766197.png

Đã là người Hà nội chắc ai cũng biết đến cây cầu lịch sử ở hồ Gươm. Đó là cầu Thế Húc do Nguyễn Văn Siêu xây dụng từ năm 1865 cùng với Tháp Bút và Đài Nghiên, tên của cầu có nghĩa là "nơi đậu ánh sáng Mặt Trời buổi sáng sớm" hay "Ngưng tụ hào quang".
Cầu Thê Húc là cây cầu nối từ bờ hồ Gươm ra hòn đảo nhỏ có đền Ngọc Sơn, cây cầu này màu đỏ son, làm bằng gỗ và có nhiều trụ liên tiếp. Ban đầu cầu Thê Húc được xây dựng rất đơn giản và thô sơ để phục vụ người dân đi lễ ở đền Ngọc Sơn và tham quan thắng cảnh hồ Gươm.

1713425785316.png
1713425801338.png
1713425816786.png

Cầu gồm 15 nhịp, có 32 chân cột gỗ tròn xếp thành 16 đôi, mặt cầu lát ván, thành sơn màu đỏ sẫm, chữ Thê Húc được thếp vàng.
Năm 1897 dưới triều Thành Thái cầu Thê Húc đã được tu sửa lại, cho đến năm Nhâm Thìn 1952 cầu đã bị gãy vào đêm giao thừa vì khách đi lễ đền Ngọc Sơn quá đông.
Sau đó, để phục vụ người dân, chính quyền Pháp đã cho xây dựng một cây cầu tạm và gấp rút triển khai làm lại một cây cầu mới.
Nhưng ai là người thiết kế và xây dựng lại cầu Thê Húc đã bị đổ ?
Điều này cho đến nay có rất nhiều giả thiết được đặt ra và vẫn còn rất người nhiều tranh cãi.
Giả thiết thứ nhất,
Rất nhiều tư liệu đã ghi nhận lại rằng sau khi cầu Thê Húc bị hỏng vào dịp tết Nguyên đán 1952, ông Thị trưởng Hà Nội lúc đó là Thẩm Hoàng Tín đã cho phá bỏ hoàn toàn và xây lại một cây cầu mới.
Để có thiết kế đẹp, ông Tín tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu và trong hơn ba chục mẫu của các kiến trúc sư cả Pháp lẫn Việt tham gia.
Và thiết kế của kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Diệm đã được lựa chọn và được chỉ định là người trực tiếp chỉ đạo xây dựng, đó là cầu Thê Húc hiện tại bây giờ.
Một giả thuyết thứ hai,

Đó là vào khoảng cuối năm 1953 chính quyền Pháp đã mời ông Phạm Ngọc Lan làm người trực tiếp chỉ đạo xây cầu.
Sau ba tháng, ông Phạm Ngọc Lan đã gấp rút khảo sát địa chất, vẽ thiết kế và giám sát xây dựng lại cây cầu, cầu Thê Húc đã chính thức hoàn thành vào cuối năm 1954 và cũng là cây cầu Thê Húc ngày nay.
Vậy thông tin nào là chính xác?
Cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời, người ta chỉ biết rằng cầu Thê Húc là một di tích lich sử của Hà nội, một cây cầu mà đã có người vì yêu mến nên đã ví nó như là :
“Dải lụa đào vắt qua làn nước xanh”.
Cầu Thê Húc và đền Ngọc Sơn nằm trên mặt hồ Gươm, một địa điểm thân quen của người Hà Nội. Một hình ảnh luôn in đậm trong tim của bất cứ ai đã một lần đến Hà nội.

Nhớ lắm Hà nội ơi...



Tuệ Phong.

Ảnh St.